เขียนโฆษณาเฟสบุ๊คให้ขายดี
พฤษภาคม 12, 2563วิธีเขียนโฆษณาลงเฟสบุ๊คยังไงให้ ขายดี
วิธีเขียนแคปชั่น ลง Facebook เขียนยังไงให้ขายดี ก่อนที่จะเริ่มเขียนแคปชั่น อยากให้เข้าใจตรงนี้ไว้ก่อน เข้าใจว่าทุกคนมีเวลาจำกัด คุณมีเวลาแค่เสี้ยววินาที ให้ลูกค้าสนใจโฆษณาของคุณเขียนยังไงให้ลูกค้าสนใจสินค้าของคุณ นั้นก็คือการเขียนเพื่อ Benefit หรือประโยชน์ของลูกค้าหรือคนที่อ่านล้วนๆ
*** จำไว้เลยนะครับ เขียนถึงสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับ หลังจากที่ใช้สินค้า หรือ ซื้อสินค้าของเราไปแล้ว ***
วิธีการ นึกถึงสินค้าหรือบริการของเราก่อน จากนั้นให้นึกว่า ลูกค้าจะได้อะไรบ้าง ชีวิตของเค้าจะดีขึ้นแค่ไหน ถ้ากินแล้วจะเป็นยังไง ใช้แล้ว จะมีอะไรเกิดขึ้นกับตัวเค้าบ้าง ให้เขียนออกมาเป็นข้อๆ ยิ่งเยอะเท่าไรยิ่งดี
ข้อ 1 .....
ข้อ 2 .....
ข้อ 3 .....
ข้อ 4 .....
ฯลฯ
เรามาเริ่มเขียนกันเลย
ถึงแม้ว่า เราจะสามารถเขียนแคปชั่นได้ยาวๆ แต่ในความเป็นจริง แคปชั่นก็จะแบ่งส่วนย่อยๆ ออกมาอีก เริ่มจากสิ่งที่ลูกค้าอ่านอย่างแรก ก็คือ พาดหัว (Headline)
บรรทัดถัดจากเหตุรายคิอ พาดหัวย่อย (Sub Headline) เอาไว้ขยายความพาดหัว จากนั้นก็จะมาอ่านที่ Call to Action กระบวนการตรงนี้ แต่ละคนอาจจะใช้เวลาไม่เท่ากัน แต่ไม่เกิน 3 วินาที เพื่อตัดสินใจว่าจะกดโฆษณานี้ไหม (ตอนนี้ลูกค้าแค่หยุดนะ ยังไม่ได้กดโฆษณา)
หลังจากลูกค้ากดโฆษณา สิ่งที่ลูกค้าจะอ่านต่อมาก็คือ อ่าน รายละเอียด (Description) หรือคำอธิบายด้านล่างต่อ หรือเข้าเวบไซต์ไป หรือกด Msg เพื่อทักคุยกับเรา
จากนั้นลูกค้าก็จะเริ่มไล่อ่าน Comment ดูการโต้ตอบ เพื่อตัดสินใจเพิ่มเติมอีกที
นี้คือกระบวนการของลูกค้าทั้งหมด เพราะงั้นคุณต้องเขียนแคปชั่น ให้โดนใจลูกค้า หยุดลูกค้าให้ได้
ไอเดียการเขียน แบ่งออกมาแบบง่ายๆ 4 แบบ
1. ประโยชน์ (Benefit) ของสินค้า
อย่างที่บอกไปตั้งแต่ตอนต้น ลูกค้าจะได้อะไร ชีวิตเค้าจะดีขึ้นยังไง ถ้าใช้สินค้าของเรา เขียนทั้งทางตรงและทางอ้อม
2. โปรโมชั่น (Promotion)
คุณมีอะไร Offer ให้ลูกค้าบ้าง จะลดราคา จะส่งฟรี จะแถมจัดไปครับ ซื้อวันนี้ได้อะไร ถ้าจะบีบให้ลูกค้ารีบซื้อได้ ก็เอาเลยครับ คนเราชอบโปรโมชั่น จะดีกว่านั้น ถ้าเป็นโปรโมชั่นเฉพาะเค้า
ประโยชน์ (Benefit) & โปรโมชั่น (Promotion) |
3. คำถามแทงใจ (Pain Point)
อันนี้สำคัญมาก ต้องจี้จุดลูกค้าให้ได้ หาให้เจอ ทำให้เค้าฉุกคิด เป็นคำถามที่ถามไปแล้ว ลูกค้าอึ้ง หรือโดนใจ อาจจะเป็น inside ของปัญหาหรือของโรคนั้นๆ ก็ได้ เช่น คุณนอนหลับสนิทครั้งสุดท้ายเมื่อไร ?
ที่นอนปวดหลัง จนนอนไม่สบายใช่ไหม ?
** คำถามแทงใจ ระวังการใช้นิดนึงนะครับ facebook ค่อนข้างจริงจัง เรื่องการระบุถึงบุคคล หรืออาการที่เป็น**
4. รีวิว ความน่าเชื่อถือ (Social Prof)
ทุกคนชอบรีวิว รีวิวจะช่วยพูดแทนสินค้า บอกว่าใช้แล้วดี มีคนใช้เยอะ!! คนเราไม่ชอบผิดพลาด เพราะฉะนั้นจึงคิดว่าถ้าคนส่วนใหญ่ใช้ คนส่วนใหญ่เลือก เค้าก็จะเลือกเช่นกัน หรือ Case Success ถ้าคนนึงใช้แล้วดี เราก็ต้องใช้ดี ยิ่งเป็นดารา หรือคนมีชื่อเสียงยิ่งดี
คำถามแทงใจ (Pain Point) & รีวิว ความน่าเชื่อถือ (Social Prof) |
หลังจากขียนมาได้ 4 แบบ ก็เอามาเลือกหยิบใช้ มาเป็น Headline และ Sub Headline ตามประเภทของลูกค้า
ลูกค้ามี 3 กลุ่ม Cold (เฉยๆ) / Warm (สนใจ) / Hot (อยากซื้อ)
กลุ่ม Cold แนะนำใช้ Headline = ประโยชน์ (Benefit) + คำถามแทงใจ (Pain Point)
กลุ่ม Warm & Hot แนะนำใช้ Headline = โปรโมชั่น (Promotion) + รีวิว (Social Prof)
ที่เหลือ ก็หยิบไปใส่ใน Sub Headline รายละเอียดอื่นๆของสินค้า ก็ใส่ลงไปให้ครบใน Description
ตอนนี้ก็จะเหลือ Call to Action อันนี้ง่าย คล้ายๆ Headline ถ้าอยากใส่อะไรเพิ่มหรือ อยากบอก อยากให้ลูกค้าทำอะไร ใส่ลงไป เช่น
• โปรโมชั่นเฉพาะวันนี้เท่านั้น คลิกอ่านต่อ …
• เฉพาะผู้ที่เห็นโฆษณานี้เท่านั้น
• ราคาพิเศษ จาก 1 ล้านลดเหลือ 1 แสนบาท
• ซื้อ บ้านแถม รถ คลิกเลย
• ผู้คนมากกว่า 18,028 คน ใช้สิ่งเหล่านี้
• คุณประยุทธ จันทร์อังคารพุธ ใช้สิ่งนี้แล้ว อาการดีขึ้นมาก
• กว่า 87% ของผู้ใช้ พึงพอใจ
• กินแล้วดี กินแล้วโดน โอโห้ดีจริงๆ
• ของแท้ 100% ไม่พอใจ ก็ไม่คืนตัง
*** จะใส่รูปภาพสินค้าเพิ่มเติมหรือภาพรีวิว อื่นๆ ก็ใส่ลงไปครับ แต่อย่าใส่ Before After นะ เดี๋ยวโดนแบนนะเตือนแล้ว ***
ตัวอย่างโฆษณา |
เทคนิคเพิ่มเติม ….
คุณสามารถใส่ Emoji เพิ่มเติมได้อีก แบบในโพสนี้ เพื่อช่วยให้แคปชั่นของคุณเด่นยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ ยังสามารถใส่ตัวอักษร หนาเอียงได้ด้วย (ใช้เวบช่วยเช่น yaytext.com)
ถึงตอนนี้ ก็คือ ฝึก ฝึก ฝึก แล้วก็ฝึกครับ เขียนไว้เยอะๆ จะได้หยิบใช้สะดวกครับ
//////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
0 comments