6 สูตรต้องทำก่อนทำ Blog

พฤษภาคม 28, 2563

6 สูตรสำเร็จต้องทำ ก่อนเป็น Blogger


เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็อยากเป็น Blogger เพราะนอกจากจะได้ทำในสิ่งที่ชอบแล้ว บางทียังสามารถทำเงินได้อีก

6 สูตรสำเร็จต้องทำ ก่อนเป็น Blogger


เรามาแกะสูตรสำเร็จจาก Blogger ที่ประสบความสำเร็จมาให้ดูว่า ก่อนที่เขาจะเริ่มทำ Blog จริงๆ จังๆ เขาต้องเตรียมอะไรบ้าง

เรื่องที่จะเล่า


1. เรื่องที่จะเล่า

คิดให้เสร็จว่าเราจะเล่าเรื่องอะไรใน Blog ของเรา ที่สำคัญทำไมคนอ่านต้องมาอ่านเรา เหตุผลที่เขาจะต้องอ่านเราคืออะไร ยกตัวอย่างเช่น




อยากทำ blog รีวิวเรื่องเที่ยว แต่พอมองดูรอบๆ เว็บหรือเพจรีวิวเที่ยวเต็มไปหมด ถ้าเราทำแค่ออกไปเที่ยว แล้วรีวิวว่าสนุกจัง เดินทางยังไง ใช้เงินเท่าไร ก็คงจะเป็นกลุ่มที่ Blog ร้าง เขียนเอง อ่านเองแน่นอน 

จุดคิดง่ายๆ คือ เหตุผลที่เขาจะต้องอ่านเราคืออะไร ถ้าตอบคำถามนี้ได้ดังแน่นอน


กลุ่มคนอ่าน


2. กลุ่มคนอ่าน

กลุ่มคนอ่านเป็นใคร ห้ามตอบว่าทุกคน ขอยกตัวอย่าง Blog ท่องเที่ยวอีกที เพราะถึงแม้เป็น Blog ที่รีวิวเรื่องเที่ยวเหมือนกัน คนอ่านก็ไม่เหมือนกัน

อย่าลืมว่าคนชอบเที่ยวมีทั้งชอบเที่ยวลุยธรรมชาติ ชอบเที่ยวหรูหราไฮโซ ชอบแบบไปเป็นครอบครัว ชอบแบกเป้ลุยเดี่ยว เยอะมากกกก เพราะฉะนั้นถ้าเราไม่เลือกคนอ่านให้ชัดเจนแต่แรก แล้วเขียนออกมากลางๆ เราก็จะได้คนอ่านกลางๆ จางๆ ไม่ชัดเจนซักกลุ่ม

ในระยะยาวถ้าคอนเทนต์เราไม่ชัดเจน คนอ่านก็ไม่มีขาประจำ เพราะเขาก็ไม่รู้ว่า Blog เราเป็นทางของเขาไหม และสุดท้ายสปอนเซอร์ก็ไม่เข้า เพราะเขาก็ไม่รู้ว่าคนติดตามเราเป็นใครเหมาะกับสินค้าเขาไหม นี้คือความสำคัญของการเลือกกลุ่มคนอ่าน


Character Blog


3. Character Blog

Character ต้องชัด ซึ่งรวมไปถึง Theme การออกแบบต่างๆ หลังจากมีกลุ่มเป้าหมายแล้ว เรามาออกแบบบุคลิกของเราว่าเราจะคุยกับกลุ่มคนอ่านนี้ด้วยบุคลิกแบบไหน

เหตุผลคือเพื่อให้เขาจำ Blog เราได้ ให้เขามีภาพจำของเราว่าถ้าสำนวนแบบนี้ ใช้สีแบบนี้คือ Bloger คนนี้แน่นอน 

ชื่อ Blog


4. ชื่อ Blog 

สำหรับเรื่องชื่ออันนี้เป็นเรื่องสำคัญที่สุดอีกเรื่องที่เราควรมาใช้เวลาคิดกับมัน ชื่อ Blog ควรเป็นชื่อที่เรียบง่าย จำง่าย 

ยกตัวอย่าง Blogger หลายท่านก็ใช้ชื่อตัวเองเลยในการตั้งชื่อ Blog ซึ่งมันก็ดูเป็นกันเองกับคนอ่านดี อารมณ์เหมือนเพื่อนเล่าให้ฟัง

หรือจะใช้สิ่งที่ Blog เรารีวิวมาตั้งชื่อ Blog ก็ตรงไปตรงมา เข้าถึงคนอ่านได้ง่ายเหมือนกัน

ช่องทางปล่อยของ


5. ช่องทางปล่อยของ

เลือกช่องทางเผยแพร่ ซึ่งเดี๋ยวนี้มีให้เลือกเยอะแยะมาก แนะนำว่าควรเลือกทางที่ตัวเองถนัดก่อน

แต่ไม่ว่าจะถนัดทางไหนสิ่งที่แนะนำว่าต้องทำก็คือ Website ค่ะ เพราะทุกช่องทาง Social Media ที่ยกตัวอย่างมาเปรียบเสมือนบ้านเช่าที่เราไปขออาศัยเขาอยู่ วันไหนเขาจะปรับกฎอะไร เราก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากนั่งยอมรับชะตากรรม

ต่างจาก website ที่เรามีฐานะเหมือนเจ้าของมากกว่า เพราะฉะนั้นหากเรารักจะทำคอนเทนต์ รีวิวสิ่งต่างๆ อย่าลืมทำเว็บไซต์เป็นบ้านให้คอนเทนต์เหล่านั้นอยู่ถาวร ให้ Socisl Media เป็นช่องทางโปรโมตก็พอ

และข้อดีของ website นอกจากจะได้อยู่ถาวรไม่ต้องกลัวคอนเทนต์หายแล้ว ยังมีโอกาสถูกค้นหาเจอผ่าน Google ยิ่งทำให้ Blog เราดังขึ้นไปอีก แต่การจะถูกค้นเจอก็ไม่ง่าย ก็ต้องอาศัยตัวช่วยกันบ้างนั่นคือการทำ SEO ใครทำเป็นจะได้เปรียบมากประหยัดเวลาโปรโมต Blog ไปได้เยอะเลย

ใช้เครื่องทุ่นแรง


6. ใช้เครื่องทุ่นแรง

ทำ SEO ให้เป็น หากคิดจะทำ Blog แล้วทำ SEO ไม่เป็นเหมือนคนอยากขับรถแต่ไม่รู้ว่าคันเร่งอยู่ไหนเลยนะคะ เพราะ SEO จะเป็นตัวที่ทำให้คนที่สนใจในสิ่งที่เรารีวิวค้นหา Blog เราเจอง่ายๆ ผ่าน search engine ติดหน้าแรกแบบชนิดที่ไม่ต้องเสียเงินโฆษณาสักบาท ซึ่งจะทำให้ Blog เราเติบโตอย่างรวดเร็วในเวลาอันสั้น เหมือนได้เหยียบคันเร่งให้ Blog นั่นแหละ

อ่านจบแล้วเราไปลงมือทำกันเลย



You Might Also Like

0 comments

Popular Posts

Like us on YouTube

Facebook Images