Color matching ideas

พฤษภาคม 23, 2564

ไอเดียจับคู่สี

จะทำงานออกแบบทีก็คิดหนักที เลือกสีอะไรมาใช้ดีนะ!



บางคนอาจเลือกใช้สีจากความชอบ บางคนเลือกจากความรู้สึก แต่ทุกคนรู้ไหมครับ การเลือกสีมาใช้ในงานออกแบบก็มีหลักการรองรับอยู่นะ

อย่างหลักการ ‘การจับคู่สี’ จากวงล้อสี ที่นอกจากจะทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เราเพิ่มลูกเล่นหรือความโดดเด่นให้งานเราเพิ่มได้อีกด้วย ช่วยให้เราสร้างงานสวยสวยได้เยอะ

ว่าแต่เราจะจับคู่สีได้ยังไงบ้าง และในงานของ fahfahs จะมีการจับคู่สีแบบไหน เราไปดูกันเลย





1. สีเดียวไล่น้ำหนัก (Monochromatic)

เป็นการจับคู่สีด้วยการใช้สีเพียงเฉดเดียวเท่านั้น แต่ไล่ระดับความเข้ม ความอ่อนต่างกัน เราอาจใช้วิธีเติมสีดำเพื่อให้สีนั้นเข้มขึ้น หรือใช้สีขาวเพื่อให้สีนั้นอ่อนลงก็ได้น้า


2. สีใกล้กัน (Analogous)

คือการจับคู่สีที่อยู่ใกล้กันในวงล้อสี นับเป็นเฉดสีที่ใกล้เคียงกัน จะให้ความรู้สึกที่กลมกลืน เป็นโทนเดียวกัน อย่างเช่น สีแดง-สีม่วง-สีน้ำเงิน


3. สีตรงข้าม (Complementary)

เป็นการจับคู่สีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงล้อสี จะมีความ contrast กันชัดเจน ช่วยทำให้งานของเราดูโดดเด่นได้มากขึ้น ซึ่งการจับคู่สีตรงข้ามนั้นอาจต้องระวังเรื่องสัดส่วนของสีสักนิดนึงน้า หรือจะใช้เทคนิคลดความอิ่มของสีรองเข้าช่วยจะได้นำไปใช้งานได้ง่ายขึ้น


4. ชุดสีสามเหลี่ยม (Triadic)

คือการจับคู่สีสามเฉดที่อยู่แยกไปทางซ้ายและขวา มีลักษณะเหมือนทาบรูปสามเหลี่ยมลงไป การจับคู่สีแบบนี้จะทำให้งานเราดูโดดเด่นขึ้นได้มาก แต่ contrast อาจไม่ได้จัดเท่ากับการจับคู่สีตรงข้ามน้า คำแนะนำสำหรับการจับคู่สีแบบนี้ เราควรจะเลือกสีหลักหนึ่งสีให้เด่นสุด ส่วนสีที่เหลือให้ลดสัดส่วนลงไป

===========================================================

ที่มา: Fahfahshop

You Might Also Like

0 comments

Popular Posts

Like us on YouTube

Facebook Images