3 เทคนิคเขียนโฆษณา

เมษายน 26, 2563

3 เทคนิคการเขียนคำโฆษณา

การสร้างเนื้อหา หรือ Content บนโซเชียลมีเดีย ด้วยเทคนิคการเขียนที่เรียกว่า BAB, PAS และ FAB ซึ่งเป็นสาใในหลายสิบเทคนิคการเขียนโฆษณาของเอเจนซีที่ใช้กันทั่วโลก เป็นเทคนิคที่ช่วยในการเขียนบนเฟซบุ๊ก เพื่อเพิ่มยอดขาย และเพื่อเพิ่มยอด Like เราไปดูกันทั้ง 3 สูตร

สูตร BAB (Before After and Bridge)



B แรกคือ Before ก่อนนี้หรือตอนนี้ลูกค้าเป็นอย่างไร
A คือ After หลังจากนี้ ลูกค้าจะได้อะไร
B สุดท้ายคือ Bridge คือหนทางสู่คำตอบ




เราไปดูตัวอย่างกัน เช่น B แรก ตอนนี้พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ A หลังจากนี้อยากเป็นไกด์ B ที่สอง ทำอย่างไรไป รร.สอนภาษา อังกฤษ XXX

ตัวอย่างการเขียนแบบ BAB

Before : มีปัญหาผิวหน้าหมองคล้ำ ผิวหยาบกร้าน มีจุดด่างดำ จากการทำกิจกรรมกลางแจ้ง
After : ฟื้นฟูผิวหน้ากลับมาขาวใสได้อีกครั้งในระยะเวลา 30 วัน
Bridge : ครีมกันแดดของเราช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยส่วนผสมที่ดีที่สุด ช่วยสร้างเส้นใยผิวหนังให้แข็งแรง ป้องกัน UVA และ UVB ให้ได้ผล มีส่วนผสมที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ เมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง


(ที่มา: https://drive.google.com/file/d/0Bw2Icg6V1_BsdFRucV84LWlYbTg/view)

สูตร PAS (Problem Agitate and Solve)



P คือ Problem ปัญหาของลูกค้า
A คือ Agitate ขยี้ให้ลูกค้ารู้สึกแย่ลไปอีก หลังจากปัญหานั้นคือ
S คือ Solve ให้ทางแก้ที่เป็นคำตอบ

เราไปดูตัวอย่างกัน เช่น รอแท็กซี่เป็นชั่วโมงแล้วยังไม่มา นี่คือ P ปัญหาที่ลูกค้าเจออยู่ พอเรียกได้ก็ไม่ไป แท็กซี่บอกต้องไปส่งรถ ฝนดันตกอีกต่างหาก นี่คือ A ขยี้ให้รู้สึกแย่ไปอีก คำตอบก็คือ Grab Taxi App หรือ P พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ขยี้ A ไปอีกว่า ไร้อนาคต ไม่มีความมั่นใจ คำตอบคือ ไป รร.สอนภาษา XXX

ตัวอย่างการเขียนแบบ PAS

Pain, Problem : นอนหลับไม่สนิท ปวดหลังขณะนอน
Agitate : ส่งผลให้ตื่นเช้าไม่สดชื่น ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ อารมณ์หงุดหงิดง่ายจากการนอนหลับไม่สนิท
Solve : เปลี่ยนเป็นที่นอนยางพารา รองรับสรีระร่างกายได้ดี ไม่ปวดหลัง ปวดคอ หลับสบายตลอดคืน ร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่ ตื่นเช้าพร้อมรับวันใหม่กับความสดชื่น


(ที่มา: https://drive.google.com/file/d/0Bw2Icg6V1_BsdFRucV84LWlYbTg/view)

สูตร FAB (Feature Advantage and Benefit)



F คือ Feature คุณสมบัติคืออะไร
A คือ Advantage ข้อได้เปรียบหรือดีกว่าอย่างไร
B คือ Benefit คุณประโยชน์คืออะไร

เราไปดูตัวอย่างกัน เช่น 
แม้ถุงนอนของเราจะมีฉนวนกันความเย็นบางเพียง 1 นิ้ว คือ F หรือคุณสมบัติของสินค้า 

แต่มันช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายมากกว่าที่เคย นี่คือ A ข้อได้เปรียบจากที่เคยใช้หรือยี่ห้ออื่น 

B คุณประโยชน์คือ ให้คุณหลับสบายทั้งคืน และตื่นขึ้นมาสนุกกับกิจกรรมได้เต็มที่ตลอดทั้งวัน 

พร้อมภาพที่ทุกคนสนใจคือคนนอนหลับสบายในถุงนอน 

โดยสามารถเร่งรัดการตัดสินใจด้วยข้อความ “เฉพาะวันนี้ ลด 50%”

ตัวอย่างการเขียนแบบ FAB

Features : เคสโทรศัพท์ป้องกันการกระแทกจากอุบัติเหตุต่าง ๆ ไม่ว่าจะทำตก หรือทำหล่นจากที่สูง
Advantages : เคสโทรศัพท์รุ่นพิเศษทำจากวัสดุพรีเมี่ยม รองรับแรงกระแทกได้สูง ป้องกันทั้ง 4 มุมของโทรศัพท์
Benefits : ปกป้องโทรศัพท์ทั้ง 4 มุม ตกจากที่สูงก็ไม่ต้องกลัวหน้าจอแตกหรือโทรศัพท์รวน


(ที่มา: https://drive.google.com/file/d/0Bw2Icg6V1_BsdFRucV84LWlYbTg/view)

เทคนิคการเขียนโฆษณาสินค้าเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้ทำให้สินค้าน่าสนใจ รูปภาพสินค้าที่สวยจะช่วยให้ลูกค้าสนใจสินค้าได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น

You Might Also Like

0 comments

Popular Posts

Like us on YouTube

Facebook Images