- เมษายน 16, 2564
- 0 Comments
องค์ประกอบภาพ การถ่ายภาพท่องเที่ยว
เคยสงสัยไหม ไปเที่ยวที่เดียวกัน กล้องเหมือนกัน ใช้ฟิลเตอร์เดียวกัน แต่
ทำไมรูปไม่สวยเหมือนเขา?
ถ้าไม่นับเรื่องโทนสีสวยๆ ที่สมัยนี้ใส่ฟิลเตอร์/พรีเซทสำเร็จรูปได้ง่ายๆ หลักๆ ก็น่าจะเรื่ององค์ประกอบภาพนี่แหละที่จะสร้างความแตกต่าง
งั้นเรามาพูดถึงเทคนิคการจัดองค์ประกอบรูปภาพ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติอันดับแรกตั้งแต่หน้างาน ด้วยสองตา สองมือ ขาสองข้าง พาตัวเองไปอยู่ในจุดที่ดีที่สุด พร้อมกล้องคู่ใจ
โทนสีสวยใครๆ ก็ทำได้ ลอกมุมคนอื่นใครๆ ก็ได้ทำได้ แต่ต่อให้ฟิลเตอร์สวยยังไง ก็กู้ชีวิตภาพที่องค์ประกอบรูปภาพไม่ดีไม่ได้นะ
1. แบบคลาสสิค อันนี้เป็นกลุ่มแรก ที่ช่างภาพหลายๆ คนต้องเคยได้ยินผ่านหูมาแน่ๆ ได้แก่ กฎสามส่วน / ฉากหน้า-กลาง-หลัง / เส้นนำสายตา และ กรอบในภาพ
ถึงจะเป็นกฏเก่าแก่ แต่ก็ยังใช้ได้อยู่เสมอ
ตัวอย่างการใช้กฎสามส่วน คือแบ่งภาพเป็นสามส่วนสองแนว แล้ววางจุดเด่นไว้บนรอยตัดของเส้น รวมถึงเส้นขอบฟ้าด้วย
ตัวอย่างการใช้เส้นนำสายตา ภาพนี้ใช้เลนส์ wide ทำให้เกิดเอฟเฟคยืดเล็กน้อย เน้นเส้นทรงน้ำแข็งที่พุ่งไปที่ก้อนน้ำแข็งด้านหลัง
Ansel Adams ผู้ได้รับการยกย่องว่าบิดาแห่งภาพถ่ายภูมิทัศน์ คลาสสิคสุดๆ มีทั้งกฎสามส่วน แล้วก็เส้นนำสายตา
การสร้างกรอบรูปภายในภาพ อาจจะเป็นสิ่งปลูกสร้างของมนุษย์ (กรอบหน้าต่าง ซุ้มประตูโค้งฯลฯ) หรือกรอบที่เกิดจากธรรมชาติ (หิน ต้นไม้ ก้อนเมฆ ฯลฯ) เพื่อช่วยไกด์สายตาผู้ชมให้มองจุดเด่นที่เราล้อมกรอบไว้
Rodrigo Trevino
@rodtrvn
https://www.instagram.com/rodtrvn/
2. องค์ประกอบสำหรับอินสตาแกรม ยุคนี้ที่ช่างภาพรุ่นใหม่เริ่มหันมาใช้อินสตาแกรมมากขึ้น การจัดองค์ประกอบภาพสำหรับอินสแกรมก็จะมีความเฉพาะทางขึ้นมาอีกนิด ได้แก่
- การโพสภาพแนวตั้งด้วยสัดส่วน 4:5
- การวางจุดเด่นไว้ตรงกลาง
ทำไมต้อง 4:5
4:5 คือสัดส่วนขนาดภาพแนวตั้งที่ยาวที่สุดที่อินสตาแกรมอนุญาตให้เราโพส
ซึ่งหมายความว่ามันจะกินพื้นที่บนจอมือถือของผู้ชมมากที่สุด ดึงความสนใจได้มากสุดนั่นเอง
ด้วยระบบ interface แบบ Grid ตาราง ทำให้ช่างภาพหลายต่อหลายคนไม่ได้ยึดติดกับกฎสามส่วนอีกต่อไป
โดยเฉพาะเวลาโพสลงอินสตาแกรม เพราะคนที่เข้ามาใน account ดูแวบแรกจะมองภาพรวม การวางจุดเด่นไว้กลางภาพจะช่วยให้ Feed ดูสะอาดตา และน่ามอง
**อันนี้แค่เป็นข้อสังเกตว่าช่างภาพรุ่นใหม่ๆ ชอบทำกัน แต่ก็ไม่ได้เป็นกฎตายตัว
Hello Emilie
@helloemilie
https://www.instagram.com/helloemilie/
Benjamin Hardman
@benjaminhardman
https://www.instagram.com/benjaminhardman/
3. การถ่ายแนวนามธรรม ดูแล้วงงว่าเอๆๆๆ นี่มันคืออะไรนะ แต่มันก็สวยดี อะไรทำนองนั้น คือเน้นที่พื้นผิวธรรมชาติ
ภาพถ่ายที่มีมุมมองแปลกตา ภาพถ่ายทางอากาศ เป็นต้น ซึ่งอาจจะไม่จำเป็นต้องมี "จุดเด่น" ชัดๆ แต่นำเสนอในลักษณะของแพทเทิร์นมากกว่า
ROMAN KÖNIGSHOFER
@rawmeyn
https://www.instagram.com/rawmeyn/
Daniel Ernst
@daniel_ernst
https://www.instagram.com/daniel_ernst/
4. การเทียบสเกล บางทีถ้าถ่ายภาพวิวเฉยๆ คนดูอาจจะจินตนาการไม่ออกว่าวิวมันกว้างแค่ไหน
การใส่จุดเด่นที่เป็นสิ่งที่คนรู้จักและคุ้นเคย (เช่น คน รถ บ้าน ฯลฯ) จะช่วยให้เกิดการเปรียบเทียบสเกล ทำให้ผู้รับรับรู้ถึงยิ่งใหญ่ของทัศนียภาพได้ง่ายขึ้น
**กลุ่มนี้ต้องใช้เลนส์ที่มีพลังซูมนิดนึง ยิ่งเลนส์เทเลยิ่งแจ่มเลย
2 ภาพนี้ถ่ายที่ Ijien มีคนงานเหมืองซัลเฟอร์ตัวจิ๋วๆ ช่วยในเรื่อง Sense of scale
หากสังเกตจะเห็นว่าฉากหลังจะต้องสว่างกว่าคนหน่อย แล้วก็ลายไม่เยอะไม่วุ่นวาย คนจะได้เด่นขึ้นมา
นอกจากแสงสว่างแล้ว การใส่เสื้อผ้าสีที่ตัดกับสิ่งแวดล้อม ก็ช่วยได้เหมือนกัน เพราะไม่งั้นคนก็จะจมหายไปกับภาพ
ภาพนี้ที่กรีนแลนด์ ถ้าไม่มีเรือลำจิ๋วเราก็จะนึกไม่ออกเลยว่ากำแพงน้ำแข็งมันสูงใหญ่ขนาดไหน
Max Muench
@muenchmax
https://www.instagram.com/muenchmax/
Jason Charles Hill
@jasoncharleshill
https://www.instagram.com/jasoncharleshill/
ที่มา: https://www.facebook.com/giftllee/posts/2642751209121624
ศึกษา รู้แนวทางกันแล้ว ได้เวลาไปลองถ่ายกันหละ ถ้าจะแนะนำคงเอาจุดเด่นไว้กึ่งกลาง ง่ายๆ วันละ 10 รูปก่อน ถ่ายแล้วเอามาอวดกันบ้างนะ
หากเห็นว่าเนื่อหานี้มีประโยชน์ ฝากกดแชร์ด้วยนะ
- เมษายน 11, 2564
- 0 Comments
สีแห่งปี 2021
ความจริงเขาก็ประกาศมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วแล้วหละ สำหรับสีประจำปี 2021 ก็มันเป็นประเพณีนี้น่า เพียงแต่เราลิมลงก็เท่านั้นเอง อ๊ะ!! ไปดูกันดีกว่า
สีแห่งปี PANTONE 2021 ปีนี้ก็มาเป็นคู่นะ เคยไปครั้งนึงแล้วตอนปี 2016 สีสำหรับปี 2021 คือ สีเหลือง Illuminating PANTONE 13-0647 และ สีเทา Ultimate Gray PANTONE 17-5104
สำหรับความหมายของสีทั้งสองนั้น ทาง PANTONE ก็ได้อธิบายไว้นะว่า สีเหลือง Illuminating จะเป็นตัวแทนของ ความหวัง เปล่งประกายมีชีวิตชีวา รู้สึกอบอุ่นเหมือนได้รับพลังจากแสงอาทิตย์
ส่วนสี Ultimate Grey เป็นสีเทาซึ่งเปรียบเสมือนความมั่นคงและเชื่อถือได้นิรันดร์และเป็นรากฐานที่มั่นคง
และเมื่อทั้ง 2 สีมาจับคู่กันก็น่าจะเป็นพลังบวกให้กับทั้งนักออกแบบที่นำไปใช้งาน ซึ่งทั้งสองสีเป็นการสื่อถึงความแข็งแกร่ง และการให้กำลังใจ และทุกคนที่ได้รับรู้ ได้เห็น
- มีนาคม 29, 2564
- 0 Comments
ความจริงใจ
คุณคิดว่าความจริงใจเราสื่อได้ยังไง แค่พูดเหรอ เท่านั้นคงไม่พอ มันต้องกระทำด้วย การพูดอย่างและทำอีกอย่างนั้นมัน ไม่จริงใจงานกราฟฟิกชิ้นนี้ต้องการเสนอภาพ ความจริงใจ จริง
แค่หวังไว้ว่าจะได้เจอเร็วๆ ยิ่งดี
- มีนาคม 28, 2564
- 0 Comments
แจกฟรี ชุดคลิปอาร์ตวัคซีนฟรี
Shutterstock ใจดี แจกฟรี ชุดคลิปอาร์ต ตั้งแต่พยาบาลไปจนถึงขวดวัคซีนดาวน์โหลดคลิปอาร์ตวัคซีนฟรีเหล่านี้เพื่อตกแต่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนของคุณ และแสดงความขอบคุณต่อบุคลากรทางการแพทย์
เข้าไปดูวิธีการใช้งานได้ ที่นี่
เพื่อแสดงความขอบคุณที่คุณมีต่อบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งทำงานอย่างหนักเหล่านี้ เราได้สร้างชุดคลิปอาร์ตเกี่ยวกับวัคซีนซึ่งคุณสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี
- มีนาคม 19, 2564
- 0 Comments
งานออกแบบ สบู่น้ำนมข้าวนพเก้า
เป็นงานออกแบบ แบนเนอร์แอด ของ สบู่น้ำนมข้าวนพเก้าสำหรับใช้ลงไน FacebookProject : แบนเนอร์แอดลงไน Facebook
Client : สบู่น้ำนมข้าวนพเก้า
Type : เครื่องสำอาง
Mood & Tone : เขียว สะอาด
Size : 1080 x 1080 (px)
หากสนใจให้ทางเราทำการออกแบบให้สามารถติดต่อได้เลยครับที่ https://www.facebook.com/thailerd
ฝากกดไลค์ กดแชร์ เพจเราด้วยนะ
- มีนาคม 19, 2564
- 0 Comments
แจกฟรีฟอนต์ คณะราษฎร เรกูลาร์
คณะราษฎร เรกูลาร์ เป็นฟอนต์ที่ออกแบบมาเพื่อเฉลิมฉลองการกลับมาเกิดใหม่อีกครั้งของคณะราษฎร
สามาารถเข้าไปอ่านแรงบันดาลใจในการจัดทำได้ที่ลิ้งค์นี้
https://www.facebook.com/design4lifeofficial/posts/142159547590665/
ชุดอักษรมาตรฐาน เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนทุกคนได้ใช้ ฟรีไม่มีเงื่อนไข
ดาวโหลด Link : https://drive.google.com/file/d/1rPB1_PdK4gJtd8bPrNQNZDkaIfZ8nW4J/view?fbclid=IwAR04b3uBs6K0480fD3nbbOwcJAFAmtKb5f4KYj_wrfcGlpViu46_XYEl-yQ
- มีนาคม 02, 2564
- 0 Comments