Marketing Funnel ที่นักขายต้องรู้
Marketing Funnel คือ การตลาดแบบเปลี่ยนสถานะของผู้บริโภคหรือที่เราเรียกว่าง่ายๆ ว่าการทำให้ผู้บริโภคทั่วไปกลายมาเป็นลูกค้าของเรา สิ่งเหล่านี้เองที่เป็นส่วนช่วยให้การค้าขายสำเร็จ
6 Marketing Funnel ที่นักขายต้องรู้ |
Marketing Funnel มีกี่ขั้นตอน อะไรบ้าง ?
1. Awareness - การรับรู้
คุณจำเป็นที่จะต้องให้ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับแวดวงในอุตสาหกรรมที่คุณกำลังทำอยู่ ขั้นแรกของการเข้าหาลูกค้าคือต้องทำให้เขา ‘รู้จัก’ คุณ
2. Interest - สนใจ
เมื่อลูกค้ารู้จักคุณแล้ว ขั้นต่อมาคิอการทำให้พวกเขาสนใจและอยากติดตาม
3. Consideration - การพิจารณา
เมื่อมีสองปัจจัยนี้แล้วต่อมาคือการรวบรวมข้อมูลเพื่อทำการพิจารณาว่าสินค้าต่อไปนี้นั้นมีความน่าสนใจมากหรือน้อยเพียงใด พวกเขาจะเริ่มหารายละเอียดสินค้ามากขึ้น
สินค้าหรือบริการของเราช่วยให้ชีวิตของพวกเขาเหล่านั้นดีขึ้นได้อย่างไร ดังนั้นในขั้นตอนนี้ เป็นโอกาสดีของคุณที่จะนำเสนอวิธีการแก้ไขปัญหาที่ใช้ได้ผลจริงกับกลุ่มคนเหล่านั้น
ลักษณะ Content ที่กลุ่มเป้าหมายมองหาคือ
- กรณีศึกษา (รีวิว)
- Content ประเภท How to ที่สินค้าหรือบริการของคุณใช้ในการแก้ไขปัญหา
- รายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ
4. Intent & - สนใจซื้อสินค้า
เมื่อได้ข่อมูลเต็มที่แล้วจึงจะเริ่มทำการแสดงความต้องการ หรือที่เรียกว่าแสดงเจตจำนงค์ในการซื้อสินค้าแต่
5. Evaluation - การประเมินซ้ำ
ยังต้องมีการประเมินซ้ำอีกครั้ง
ใน 2 ขั้นตอนนี้ ( 4กับ 5 ) การเปลี่ยนเป็นลูกค้า (Conversion) กลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในขั้นตอนนี้ เตรียมพร้อมที่จะควักเงินออกจากกระเป๋าแล้ว และเชื่อมั่นในแบรนด์ของคุณมากพอระดับหนึ่ง โดยอาจต้องการการโน้มน้าวและเพิ่มความมั่นใจอีกเล็กน้อยจากคุณ หรือ ปิดการขาย
สิ่งที่สามารถช่วยในการโน้มน้าวที่ช่วยให้การปิดการขายได้ดียิ่งขึ้นก็คือ
- การรีวิวสินค้า
- Testimonial
- ขั้นตอนการชำระเงินที่ง่าย น่าเชื่อถือและมีความปลอดภัย
6. Purchase - การสั่งซื้อสินค้า
ขอแสดงความยินดีด้วยที่ปืดการขายสำเร็จ แต่อยากจะขอเพิ่มเหล่านี้
การรักษาลูกค้า
1. Customer Relationship - การสานสัมพันธ์กับลูกค้า
วัตถุประสงค์เพื่อการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า เพื่อนำไปสู่การเป็นลูกค้าในระยะยาว ผ่านวิธีการออกแบบและสร้าง Content สำหรับลูกค้าที่เคยอุดหนุนมาแล้วโดยเฉพาะ จะเป็นขั้นตอนที่ให้ความสำคัญกับการผลิตสินค้าที่ลูกค้าใช้แล้วประทับใจและการให้ความสำคัญกับการบริการลูกค้า
2. Retention - การเก็บรักษาฐานลูกค้าเก่าเอาไว้
ลูกค้าที่ประทับใจสินค้าคือพนักงานขายที่ดีที่สุด วัตถุประสงค์การรักษาฐานลูกค้าเดิมเอาไว้ และเกิดการซื้อซ้ำ ผ่านกระบวนการบริการหลังการขาย ให้ความช่วยเหลือกับลูกค้าในด้านต่าง ๆ
ลักษณะของ Content สำหรับการรักษาฐานลูกค้าเก่า
- การซับพอร์ทลูกค้าหลังการขาย
- การให้ข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าเก่า
- การใช้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม
- การให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอ
เทคนิคทำ Marketing Funnel สำหรับนักการตลาดมือใหม่
1. วางช่องทางโปรโมตสินค้า เพื่อสร้างการรับรู้
- Google การติดหน้าแรกของ Google เป็นเรื่องที่ดี คุณจำเป็นต้องวางแผนเรื่อง Keyword ไม่ว่าคุณจะลงเงินทำ Google Ads หรือสร้าง Organic Traffic ด้วยวิธี SEO การวางแผนคีย์เวิร์ดถือเป็นเรื่องจำเป็นครับ
- การใช้สื่อ Social Media ต่าง ๆ เช่น Facebook, LINE, Youtube หรือ Instagram เป็นต้น
- การใช้ Email Marketing
- การตลาดแบบปากต่อปาก
- การสื่อสารผ่านเว็บบอร์ด
2. สร้างความน่าสนใจด้วย คอนเทนต์คุณภาพ
คอนเทนต์ที่ดีต้องฮุคคนได้ โดยธรรมชาติแล้ว มนุษย์เรามักใส่ใจเรื่องเกี่ยวกับตัวเองก่อนเสมอ
- คอนเทนต์สร้างสรรค์ความรู้ความบันเทิง
- เล่าในสิ่งที่เขาอยากฟัง ไม่ใช่สิ่งที่คุณอยากขาย
- มีความสม่ำเสมอในการนำเสนอคอนเทนต์
3. เสริมความน่าเชื่อถือให้กับสินค้า
บอกเขาไปสิว่าสินค้าหรือบริการของเราช่วยให้ชีวิตของพวกเขาเหล่านั้นดีขึ้นได้อย่างไร ‘จุดเด่น’ ที่จะนำมาขายได้ของคุณคืออะไร จุดเด่นที่ว่านั้นต้องเป็นสิ่งที่
แบรนด์อื่นขาดหรือไม่โดดเด่นด้านนั้น
แบรนด์คุณเชี่ยวชาญและรู้จริงที่สุด
4. ให้ลูกค้ารู้สึกคุ้ม
นอกจากได้รับประโยชน์หรือความพึงพอใจจากการใช้สินค้าหรือบริการแล้ว คุณต้องทำให้พวกเขารู้สึก ‘คุ้มค่า’ไม่ว่าจะเป็นความคุ้มค่าด้านมูลค่าอย่างการให้ดีล ส่วนลด หรือโปรโมชั่นที่ถูกลงกว่าเดิม หรือจะเป็นความคุ้มค่าทางความรู้สึก อย่างข้อเสนอทดลองใช้ฟรี หรือระยะเวลาหมดเขต
- กรกฎาคม 11, 2563
- 0 Comments