การสร้างลายเซ็น

กรกฎาคม 30, 2558

การสร้างลายเซ็น

หากต้องการให้งานของเราเป็นที่จดจำ สิ่งหนึ่งที่เราควรมี คือ เอกลักษณ์เฉพาะตัว จะเรียกว่าเป็นลายเซ็นของเราเองก็ได้



มารู้จักลายเซ็น ลายเซ็นคือ เทคนิคในการสร้างภาพ เช่นการใช้เส้น การใช้สี องค์ประกอบภาพต่างๆ แนวการ process มุมมอง หรือวิธีสื่อสาร หรืออุปกรณ์ที่เราใช้ เช่นกล้องรุ่นที่ใช้ประจำ เลนส์ หรือช่วงเลนส์ที่ใช้ ดอลลี่ โดรน housing เม้าส์ปากกา หรืออุปกรณ์อะไรก็ตาม



พอเราใช้สิ่งเหล่านี้ซ้ำๆ บ่อยๆ ในงานของเราจนเป็นเอกลักษณ์ ลูกค้าจะเริ่มจำงานของเราได้ การพยามทำอย่างงี้กับทุกรูป ที่อัดลงพอร์ท มันก็คือ branding หรือการสร้าง brand นั่นเองครับ

เมื่อ brand ของเราเริ่มแข็ง สิ่งที่ตามมาก็คือ brand loyalty (ความจงรักภักดีในตราสินค้า) ซึ่งจะก่อให้เกิด สาวก หรือ follower ขึ้นนั่นเองครับ

Q : การมี follower เยอะๆ มีประโยชน์อย่างไร
A : ทำให้ภาพขายดี และมีโอกาสติด pop ง่ายขึ้นครับ

Q : ทำไมถึงบอกว่า การมี follower เยอะทำให้ภาพขายดี และติด pop
A : follower คือคนที่ติด brand ของเราแล้วครับ ถึงแม้ว่าของที่เราทำออกมาขาย จะเหมือนๆ กับคนอื่น (keyword เดียวกัน หรือภาพหัวข้อเดียวกัน) แต่ลูกค้าก็ยังตามมาซื้อของเราอยู่ดี หรือ case ที่ผมเคยเจอก็คือ ถึงแม้รูปที่เราวาด (vector) จะไม่ตรงกับหัวข้อที่เขาต้องการ แต่เขาก็พยามจะเอาไปใช้อยู่ดี เห็นแล้วก็งงเหมือนกันว่า เฮ้ย เอาไปใช้แบบนี้ได้ด้วยเหรอ follower พวกนี้เขาจะเข้ามาดูงานเราประจำ พอมีรูปเข้าพอร์ทปุ๊บ ก็มาโหลดปั๊บ ทำให้ยอดโหลดต่อวันค่อนข้างสูง ถ้ามียอดโหลดสูงต่อเนื่องกันซักประมาณ 4-5 วัน ระบบจะคิดว่าเป็นรูปขายดี เลยเอาไปไว้หน้าแรก ทีนี้ยิ่งทำให้เกิดอุปทานหมู่ คือคนที่ไม่ใช่ follower ก็จะมาโหลดอีก ทีนี้ก็ติดหน้า pop กันยาวๆ เลยครับ

Q : อยากวาด vector ขาย แต่วาดอะไรออกมา หน้าตาก็ไปเหมือนคนอื่นที่มีอยู่แล้วในสต๊อกไปซะหมด จะทำยังไงดี เทคนิคส่วนตัวที่ใช้ในการสร้างลายเซ็นคืออะไรบ้าง
A : ไม่ว่าจะเราวาดอะไรมัน ก็ไปเหมือนไปซ้ำกับคนอื่นซะหมด จะไม่ให้เหมือนใครเลยมันก็ยากอยู่ครับ เพราะทั้งโลกเขาก็วาดกันมาหมดแล้วจริงๆ แหละ ผมแนะนำอย่างงี้ครับ

วาดให้เหมือนก่อน แล้วค่อยเติมตัวตนของตัวเองลงไปให้แตกต่าง โดยทำแบบนี้ครับ

ไป save รูปแนวที่ชอบ จาก pinterest, dribbble, behance มาเยอะๆ ให้เต็ม folder แล้วมานั่ง list ว่า มีทรงผมกี่แบบ มีตา จมูก ปาก แขน ขา กี่แบบ แล้วมาเลือกว่า เราชอบหู ตา จมูก ปากแบบไหน ก็เอามาใช้

ทีนี้เราก็จะได้งานแบบมาตรฐาน ที่คล้ายกับงานของพวกฝรั่งๆ ที่เรา save มาละคับ จากนั้นก็เอามาเติมตัวตนของเราลงไป เช่น บางคนชอบหมวก ชอบรองเท้า ชอบจักรยาน ก็ใส่ลงไปในงานเรา บางคนตัวการ์ตูนฟันเหยิน บางคนมีเครา บางคนใส่แว่น คือชอบอะไรก็ใส่ลงไป เช่น ผมชอบเฟอร์นิเจอร์แบบ อเมริกันอินดัสเทียล ก็เอามาใส่ในงาน ทำให้งานเราดูโดดเด่นขึ้นกว่าคนอื่น คนอื่นเขาโต๊ะเก้าอี้ธรรมดา ของเรามี style กว่า ดู cool ดูเท่ห์กว่า อะไรประมาณนี้ครับ หรือบางตัวเป็น hipster มีเครา มีรอยสัก ขี่จักรยาน fixed gear อะไรพวกนี้ จะทำให้เราแตกต่างจากงานคนอื่นที่มีในท้องตลาด ทำให้เรามีเอกลักษณ์ ไม่ซ้ำใครครับ

เอาไว้เตือนใจสำหรับตัวเอง  (*´▽`*)
เครดิตภาพและบทความจาก : Ekkrub Cm

You Might Also Like

0 comments

Popular Posts

Like us on YouTube

Facebook Images