8 วิธีทำให้คนสนใจงานออกแบบของคุณ

กรกฎาคม 11, 2558

8 วิธีทำให้คนสนใจงานออกแบบของคุณ

ฟรีแลนซ์เอยจงรู้ไว้ เรามาเปลี่ยนวิธีคิดกันใหม่เถอะ จากที่เราเคยส่งเมลตัวอย่างงานที่เคยทำ มาเป็นสร้างงานให้ลูกค้าสนใจกัน



เรามี 8 วิธีที่จะทำให้เรามีคุณค่า งานของเราจะมีราคาขึ้น บทความทั้งหมดนี้เอามาจากเวบไซต์ http://grappik.com ขอขอบคุณบทความดีๆ มา ณ ที่นี้ด้วย

8 วิธีทำให้คนสนใจงานออกแบบของคุณ

1. Share งานของคุณให้คนอื่นได้เห็น

มันไม่มีประโยชน์เลยที่จะเก็บงานสวยๆ ของคุณไว้ดูเพียงคนเดียว นี่เป็นขั้นตอนแรก และขั้นตอนที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้มีคนสนใจงานออกแบบของคุณ Share งานที่ดีที่สุดของคุณออกมาในแต่ละงานควรจะมี Screenshot ภาพงานสวยๆ ของคุณ และ Wireframe ที่บอกถึงรายละเอียดของงาน และที่สำคัญคือ อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับตัวคุณ ไม่ว่าจะเป็นชื่อคุณ Logo หรืออะไรก็ตามที่โฆษณา ตัวคุณได้

2. ทำ Portfolio ให้ดูดี

Portfolio คือคำที่เราได้ยินมานาน ซึ่งมันสำคัญมากสำหรับคนทำงานออกแบบ ซึ่ง Portfolio ก็เปรียบเหมือนใบเกรดนั่นเอง มันจะแสดงได้ว่าคุณภาพของคุณมีมากแค่ไหน ตรงนี้อยากจะแนะนำคนที่กำลังจะเรียนจบว่า Portfolio สำคัญมากๆ สำหรับการหางานครับ ใครที่ไม่มี Portfolio แทบจะสู้คนที่มีไม่ได้เลย เพราะบริษัทจะไม่รู้เลยว่าคุณทำงานได้แค่ไหน ซึ่งเราอยากจะแนะนำว่า

– ใส่ผลงานเด่นๆ ของคุณลงไปซะ
– ทำ Case Studies ของงานนั่นๆ พูดถึง Concept แนวคิดต่างๆ ปัญหา สิ่งที่พบเจอในตอนทำงาน หรืออะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับกระบวนการทำงานนั่นๆ
– สร้าง blog และเขียนเกี่ยวกับ Design เขียนเรื่องที่เกี่ยวกับตัวคุณในแบ่งปันมันใน Design Community
– ใส่ข้อมูลเกี่ยวกับตัวคุณและแนวทาง หรือวิธีการทำงานที่คุณชื่นชอบ โปรแกรมที่ถนัด

3.โปรโมทตัวคุณให้โลกได้รู้

การตลาดเป็นเรื่องสำคัญสำหรับธุรกิจ ซึ่ง Freelance ก็เช่นกัน Share งานของคุณให้โลกได้เห็นซะโดยผ่าน social networks ต่างๆ ที่เดี๋ยวนี้มีมากมายเหลือเกิน มันอาจจะเป็นเรื่องยากในตอนแรกๆ ที่งานคุณยังน้อย แต่เชื่อเถอะ Share มันออกไปซะ เราจะแนะนำ social networks ที่เกี่ยวกับคนทำงานออกแบบให้เราได้ Share ผลงานออกไปก็จะมี

– Dribbble – Show and tell for designers
– Behance – Online Portfolios
– Instagram – Capture and Share the World’s Moments
– Pinterest – is a visual discovery tool

ทั้งหมดนี้ข้าพเจ้ามีหมดทุกช่องทางนะ

4. คุยกับคนที่ภาษาเดียวกัน

อย่าหมกตัวแต่ในถ้ำ ออกไปพบปะผู้คน พูดคุยกับคนภาษาเดียวกันบ้าง ภาษาในข้อนี้คือ ภาษาในการออกแบบนั่นเอง เราควรจะพูดคุยแลกเปลี่ยนกับ Designer คนอื่นให้มากๆ นอกจากจะได้ connection แล้วยังได้ความรู้ใหม่ๆ สไตล์การออกแบบหรือวิธีการทำงานใหม่ๆ จากคนอื่น แถมบางทียังได้งานจากคนอื่นๆ มาทำอีกด้วย

5. สร้างโปรเจคของคุณขึ้นมา

คนที่ทำงานโปรเจคของตัวเองจนมีชื่อเสียงโด่งดังก็มีเยอะแยะ แล้วทำไมเราจะดังบ้างไม่ได้ละ ? ถ้าคุณมีไอเดียดีๆ ในการทำโปรเจคอะไรสักอย่าง ก็ลงมือทำมันซะ มันเป็นวิธีที่ดึงดูดผู้คนให้มาสนใจงานของคุณ แถมยังได้ผลงานเป็น Portfolio เก็บเอาไว้ใช้งานได้ด้วย ซึ่งมันไม่มีข้อเสียหรอกครับในการทำโปรเจคของเราเองขึ้นมา มีแต่ได้กับได้ เช่น พวกบทความติวเตอร์ต่างๆ

6. เขียน…

เขียนเรื่องราว ความรู้ หรือเทคนิคต่างๆ เขียนเกี่ยวกับขั้นตอนการทำงาน เขียนเรื่องเป้าหมายของคุณ หรือโปรเจคงานออกแบบที่กำลังจะทำ เขียนเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ เมื่อไหร่ก็ตามที่มีคนติดตามคุณมากๆ คุณจะเป็นที่รู้จักและพวกเขาสามารถช่วยคุณได้แน่นอน

7. มีส่วนร่วม (ภาษาชาวบ้านก็ เผือก นั่นเอง)

มีส่วนรวมกับข่าวการออกแบบ หรือเว็บบอร์ดที่เกี่ยวกับงานออกแบบ เข้าไปโพส ไปเม้น พูดคุยเกี่ยวกับงานออกแบบกับ Designer คนอื่นๆ ทั้งใน Facebook twitter instagram ไปเข้าร่วมพวกงานออกแบบที่จัดตามที่ต่างๆ เพื่อพบกับผู้คนให้มากๆ รู้จักคนให้มากๆ

8. สอน

การสอนเรื่องที่คุณถนัด นอกจากจะเป็นการทบทวนความรู้ หรือหาความรู้ที่คุณอยากจะรู้ เผื่อมาสอนคนอื่น มันเป็นการปรับปรุงทักษะส่วนตัวของคุณ การแบ่งปันประสบการณ์การทำงาน การออกแบบของคุณที่ผ่านๆ มา จะช่วยให้ผู้คนรู้จักคุณได้มากขึ้นและส่งผลดีกับงานของคุณอย่างแน่นอน เช่น พวกคอร์สสัมนาหรือการใช้ปรแกรมต่างๆ

เอาไว้เตือนใจสำหรับตัวเอง  (*´▽`*)
เครดิตภาพและบทความจาก : http://grappik.com

You Might Also Like

0 comments

Popular Posts

Like us on YouTube

Facebook Images